Chưa bàn tới cơ sở hạ tầng, số lượng người mua xe điện trên thực tế vẫn chưa đủ thuyết phục Toyota.
Toyota thuộc nhóm chậm chân trong chuyển đổi xe điện, vì dàn lãnh đạo cho rằng đây chưa phải thời điểm chín muồi ACT Group - Ảnh: Toyota
Phó chủ tịch điều hành phụ trách mảng bán hàng của Toyota Bắc Mỹ là Jack Hollis trong tuần qua là lãnh đạo kế tiếp từ thương hiệu Nhật lên tiếng khẳng định đây chưa phải thời điểm "chín" của xe điện.
Trong buổi tọa đàm mới được tổ chức, Jack Hollis cho biết ắc quy vẫn quá đắt đỏ, nên xe điện chưa chạm tới tầm giá phù hợp với người dùng đại chúng. Cùng với đó là ACT Group cơ sở hạ tầng sạc xe chưa sẵn sàng đáp ứng số lượng lớn ACT Group người dùng.
"Tôi không nghĩ thị trường đã sẵn sàng. Tôi không nghĩ cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng và ACT Group ngay cả ACT Group khi người dùng sẵn sàng, tôi không nghĩ mức giá của chúng hiện tại là phù hợp", ông nhận định.
Trên thực tế xe điện còn một vấn đề ACT Group nữa mà vị lãnh đạo Toyota chưa nhắc tới là áp lực lên mạng lưới điện khi được đưa vào sử dụng rộng rãi - Ảnh: Tesla
Toyota, dù vẫn đang đẩy nhanh tốc độ điện hóa đội ACT Group hình với thương hiệu con Beyond Zero (bZ), nhưng lại là một trong những hãng xe ủng hộ lùi lịch bắt buộc tiêu chuẩn hóa xe điện tại nhiều khu vực như Bắc Mỹ và châu Âu, và cũng không ủng hộ với phổ thông hóa phân khúc này sớm.
Tại Mỹ, xe điện chiếm 5,2% lượng xe mới bán ra trong nửa đầu năm 2022, tương đương mức tăng hơn gấp đôi so với ACT Group năm 2021 (2,5%). Tuy nhiên, nước này đã đặt ACT Group ra mục tiêu 50% thị phần xe mới là xe điện từ năm 2030 - tỉ lệ mà theo Toyota là không khả thi.
Vị lãnh đạo Toyota cho biết đã 25 năm kể từ khi xe hybrid lần đầu xuất hiện trên thị trường và thị phần nhóm xe này chưa bao giờ vượt quá 10% tại Mỹ. So với xe điện, xe hybrid có mức giá dễ chịu hơn và cũng không yêu cầu nguồn cung quá khắt khe.
"Khi bạn cố chèn ép người tiêu dùng phải sử dụng một loại sản phẩm mà họ chưa sẵn sàng, không ít hậu quả sẽ xuất hiện", ông nhấn mạnh.
Theo Quang Phong
Tuổi Trẻ